องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ

Sisaket Provincial Administrative Organization

ข้อมูล

ปฏิทินกิจกรรม

ผู้ดูแลระบบ

โครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) จังหวัดศรีสะเกษ

4 มีนาคม 2567

อบจ.ศรีสะเกษ เปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) จังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2567 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมศรีลำดวน จังหวัดศรีสะเกษ นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) จังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายอภิศักดิ์ แซ่จึง รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ นางสาวรภัทภร สายเย็น รองปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ พร้อมข้าราชการ พนักงานสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ คณะวิทยากร และผู้เข้ารับการอบรม ร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้

นายวิชิต ไตรสรณกุล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ  กล่าวว่า ประเทศไทยจะเข้าสู่ "สังคมผู้สูงอายุ" รวมถึงปัญหาด้านสุขภาพของประเทศไทยเปลี่ยนจากโรคติดต่อมาเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อันเป็นผลสืบเนื่องจากการพัฒนาประเทศในด้านเศษฐกิจและสังคม ปัญหาสุขภาพที่ประสบอยู่ ทั้งโรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหลอดเลือดสมองทำให้มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต มีความพิการตามมา จึงจำเป็นต้องมีการพัฒนาระบบบริการในการดูแลสุขภาพต่อเนื่องในระยะยาว ซึ่งการดูแลสุขภาพระยะยาว (Long Term Care)มีองค์ประกอบในการดำเนินงานที่สำคัญคือ การมีระบบประเมินคัดกรองปัญหาสุขภาพในกลุ่มโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุ กลุ่มอาการของผู้สูงอายุ การคัดกรองที่ต้องได้รับการดูแลช่วยเหลือระยะยาว ประเมินผู้สูงอายุและผู้มีภาวะพึ่งพิงตามกลุ่มศักยภาพตามความสามารถในการประกอบกิจวัตรประจำวัน มีระบบเฝ้าระวังด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมมีบริการส่งเสริมป้องกันทันตสุขภาพ มีมาตรการส่งเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน ตามสถานการณ์การระบาดและควบคุมโรคในกลุ่มผู้สูงอายุ และที่สำคัญอย่างยิ่ง คือผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญที่มีบทบาทในการประเมินสภาวะสุขภาพ การวางแผนการดูแลผู้สูงอายุและผู้ที่มีภาวะพึ่งพึงในชุมชนอย่างมาก จึงจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาองค์ความรู้

ด้านการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง

 

องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ได้ตระหนักถึงปัญหาการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging society) ของจังหวัดที่มีแนวโน้มประซากรผู้สูงอายุเพิ่มสูงขึ้นจึงได้ดำเนินการจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาศักยภาพผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) จังหวัดศรีสะเกษ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ขึ้น โดยมีผู้เข้าร่วมอบรมเป็นผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care Manager) ในหน่วยบริการสาธารณสุขในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ โรงพยาบาลศรีสะเกษ โรงพยาบาลกันทรลักษ์ โรงพยาบาลชุมชนในจังหวัดศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ และเทศบาลเมืองกันทรลักษ์ จำนวน 300 คน และได้รับการสนับสนุนวิทยากรจาก ศูนย์อนามัยที่ 10 อุบลราชธานี สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 10 อุบลราชธานี สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษและโรงพยาบาลศรีสะเกษ

มีวัตถุประสงค์ของการดำเนินโครงการ มีดังนี้

1. เพื่อพัฒนาศักยภาพ ผู้จัดการการดูแลผู้สูงอายุ (Care manager) ให้สามารถดำเนินงาน ตามแนวทางระบบการดูแลสุขภาพระยะยาว ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

2. ผู้สูงอายุได้รับการประเมินสุขภาพและคัดครองกลุ่มอาการผู้สูงอายุ 9 ข้อ เพื่อวางแผนการดูแลในระยะยาว


ตราสัญลักษณ์

ITA การวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

ศูนย์ข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ของราชการ อบจ.ศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ

รวมลิงค์

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์

วันนี้ :
25
สัปดาห์นี้ :
10,949
เดือนนี้ :
8,986
ทั้งหมด :
363,958

การสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการ

องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
Sisaket Provincial Administrative Orgnization
350 หมู่ 3 ตำบลหนองไผ่ อำเภอเมืองศรีสะเกษ จังหวัดศรีสะเกษ 33000
โทรศัพท์ : 045-814676 โทรสาร : 045-814677 ต่อ 0 Email : [email protected]